Kinh doanh sản phẩm truyền thống dễ hay khó?

Tào phớ là món ăn yêu thích của người Việt xưa và nay. Jelly Bean là một trong những cái tên đầu tiên đưa thương hiệu tào phớ Việt đến gần hơn với giới trẻ.

Quán tào phớ Jelly Bean tại địa chỉ 28 Quang Trung

Cùng Chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Trần Đức Nghĩa, chủ quán tào phớ Jelly Bean nằm tại số 28 Quang Trung, Hoàn Kiếm để nghe anh chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi của việc lựa chọn loại hình kinh doanh sản phẩm truyền thống.

Anh Trần Đức Nghĩa, chủ quán tào phớ Jelly Bean

Chúng tôi (KDNH): Lời đầu tiên, cảm ơn anh đã tham gia vào buổi phỏng vấn cùng Chúng tôi ngày hôm nay.

KDNH: Do đâu mà anh lựa chọn tào phớ làm mặt hàng kinh doanh đầu tiên của mình?

Xuất phát từ nhu cầu của mình, những kỉ niệm tuổi ấu thơ. Tào phớ là món ăn yêu thích của mình hồi bé, gần như ngày nào cũng phải ăn. Sau khi lên Hà Nội học, mình cảm thấy rất thèm một thức uống gì đó thật dân dã mà ở thời điểm đó tại Hà Nội chưa hề có, mà nếu có thì cũng là những hàng quán trong chợ với chất lượng khá thấp. Thêm nữa, mình đã nghiên cứu về tác dụng của hạt đậu nành và nhận ra rằng đây là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy mình có mong muốn đưa những sản phẩm này đến gần hơn với tất cả mọi người. Jelly Bean ra đời từ đó.

KDNH: Thời điểm kinh doanh đầu, anh có gặp khó khăn gì không?

Quán mở từ tháng 8 năm 2010, tính đến nay cũng được hơn 5 năm. Thời điểm mới mở, đương nhiên quán gặp rất nhiều khó khăn, mình nghĩ ai cũng thế thôi. Thứ nhất, đây là dự án kinh doanh đầu tiên của mình nên có rất nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó việc ra mắt một sản phẩm mới là rào cản lớn nhất. Vì tại thời điểm đó, ở Hà Nội, tào phớ cũng được bán khá nhiều, tuy nhiên, chỉ là hình thức kinh doanh hàng rong hoặc những quán vỉa hè đơn sơ, chưa có bất kỳ quán ăn nào được định hình cho riêng sản phẩm này là tào phớ và sữa đậu nành. Jelly Bean là quán chuyên về tào phớ đầu tiên ở Hà Nội.

Vì hình thức kinh doanh này còn quá mới nên khách hàng vẫn chưa hiểu được mình bán gì. Họ thường chọn những quán cà phê hay quán ăn có đầy đủ loại đồ uống. Tuy nhiên, đó cũng chính là một lợi thế lớn của Jelly Bean khi gia nhập một thị trường mới với thị phần quá lớn còn chưa được khai thác.

KDNH: Anh có thể chia sẻ rõ hơn về điều này được không?

Tào phớ vốn là một sản phẩm dân dã, quen thuộc với người Hà Nội chính vì thế nên việc tiếp cận khách hàng hoàn toàn không quá khó như những sản phẩm khác. Thêm vào đó, vì là quán tào phớ đầu tiên tại Hà Nội nên cũng làm rất nhiều khách hàng tò mò, muốn tìm hiểu về một quán ăn mới mà họ gần như chưa bao giờ được tiếp xúc. Từ đấy, mình có những vị khách tò mò đầu tiên, lâu dần, họ ăn sản phẩm của mình và yêu thích, họ giới thiệu với bạn bè, người thân rằng ở đây có một quán tào phớ ngon. Cũng nhờ đó mà Jelly Bean phát triển đến bây giờ.

XEM THÊM:  Đại tá Sanders, con đường từ nhân viên chào hàng đến ông chủ đế chế KFC

KDNH: Sau bao nhiêu lâu quán đi vào hoạt động ổn định và bắt đầu có lợi nhuận?

Trong 3 tháng.

KDNH: Thời điểm hiện tại, anh có coi ai là đối thủ cạnh tranh của mình không?

Không có (cười).

KDNH: Jelly Bean có điểm gì khác biệt so với những quán tào phớ khác?

Tào phớ là một sản phẩm cần sự thuần khiết, tinh tế. Sản phẩm của Jelly Bean luôn được chế biến để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không dùng bất cứ một chất phụ gia gì để giữ được trọn vẹn hương vị tự nhiên nhất. Các bạn sẽ thấy được tào phớ ở Jelly Bean rất mềm, mịn và nguyên hương đậu nành đặc trưng.

KDNH: Định hướng kinh doanh của anh là gì?

Thứ nhất, luôn đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tào phớ và sữa đậu nành tại Jelly Bean chỉ bán trong ngày, những gì đến cuối ngày còn sót lại sẽ bỏ hết.

Thứ hai, mình mong muốn đưa những sản phẩm truyền thống tốt cho sức khỏe đến với nhiều người hơn nữa.

KDNH: Hiện nay, có một số quán tào phớ bị báo chí lên tiếng tố cáo việc sử dụng quá nhiều thạch cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

Thông tin báo chí đúng nhưng chưa đầy đủ. Cái mà báo chí nói ở đây là một số cơ sở sản xuất đậu phụ đã dùng thạch cao bẩn, thạch cao dùng trong ngành xây dựng với hàm lượng cao đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Còn thạch cao sạch được phép dùng với hàm lượng thích hợp.

Theo truyền thống thì dùng thạch cao để làm tào phớ nhưng hiện nay đã có rất nhiều cách làm tào phớ mà không cần đến nó. Do tâm lý khách hàng e sợ dùng thạch cao nên Jelly Bean cũng không dùng mà thay vào đó là bằng đường nho của Pháp nhập khẩu.

KDNH: Hiện tại ở Hà Nội bắt đầu xuất hiện những loại tào phớ mới như tào phớ thạch găng hay tào phớ dâu tằm. Anh có định hướng gì cho thực đơn của Jelly Bean để giữ chân khách hàng của mình?

Một số sản phẩm tại Jelly Bean

Khi bắt đầu xây dựng Jelly Bean, mình đã có định hướng riêng. Thứ nhất, mình muốn tạo ra sản phẩm tốt cho sức khỏe. Thứ hai, mình sẽ nghiên cứu và  làm mới các sản phẩm truyền thống cho hợp với phong cách ẩm thực hiện đại hơn mà không làm mất đi bản sắc riêng của các sản phẩm đó. Chính vì vậy khi đưa vào thực đơn bất kì sản phẩm nào, mình đều phải nghiên cứu rất kĩ để làm sao đảm bảo tính thống nhất đó.

KDNH: Tào phớ và sữa đậu này là những món ăn phù hợp với mùa hè hơn. Vậy trong mùa đông, anh có kế hoạch gì không?

Những sản phẩm tại Jelly Bean được bán quanh năm, tuy nhiên, mùa đông, mình sẽ bổ sung vào thực đơn quán món tào phớ gừng và tào phớ gừng cốt dừa, là món ăn quen thuộc của người Sài Gòn và mới đây mình giới thiệu nó đến với thực khách Hà Nội. Đồng thời, sẽ có thêm món sữa đậu nành mè đen nóng được chế biến theo phong cách Thái Lan cực đặc biệt. Mình cũng đã có những phản hồi từ những khách hàng đầu tiên, hai từ thôi: “Rất ngon!” (cười).

XEM THÊM:  Những nỗ lực bền bỉ suốt 19 năm đằng sau thành công của nhà hàng Thái Sawasdee

KDNH: Với mô hình kinh doanh hiện tại, lượng nhân viên hiện tại khá lớn. Anh làm thế nào để quản lý được lượng nhân viên này?

Việc quản lý nhân viên cũng đơn giản thôi. Vì đây cũng là loại hình kinh doanh đồ ăn nhanh, chủ yếu phục vụ tại quầy nên mình sẽ phân công công việc dành cho từng bộ phận trong và ngoài quầy. Mỗi công việc sẽ được đảm nhiệm bởi một bạn, như vậy mình cũng dễ dàng kiểm soát công việc của mỗi bạn. Ví dụ như trong quầy sẽ có bạn thu ngân, phụ trách hớt phớ, làm nóng bánh, gói đồ cho khách, dọn dẹp,…Vị trí này là cố định tuy nhiên, mọi người có thể hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm việc. Chính thế nên, một bạn nhân viên của Jelly Bean phải biết làm tất cả công việc.

KDNH: Jelly Bean có vị trí kinh doanh khá đẹp và thuận lợi. Anh có thể bật mí chi phí thuê mặt bằng chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng chi phí không?

Khoảng 40%.

KDNH: Trong tương lai, anh có kế hoạch sẽ mở rộng Jelly Bean không?

Hiện nay lượng khách hàng của Jelly Bean khá đông và ở rất nhiều quận khác nhau. Nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, trong tương lai Jelly Bean sẽ cố gắng mở thêm một số địa điểm bán hàng. Trước mắt mình muốn tập trung vào địa điểm 28 Quang Trung để  nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa. Đối với mình, được thấy khách hàng đến với Jelly Bean mỗi ngày, thưởng thức tào phớ và ra về với sự hài lòng là niềm vui lớn nhất trong công việc kinh doanh.

KDNH: Anh có điều gì muốn chia sẻ với những bạn trẻ đam mê kinh doanh không?

Hãy làm những thứ mình thích. Khi bạn tìm thấy niềm yêu thích của mình, sẽ có nhiều cách để làm kinh doanh. Khi đấy vấn đề vốn cũng chẳng đáng lo ngại bởi chỉ cần đam mê thôi, người ta sẽ nghĩ được đủ mọi cách để hiện thực hóa điều đó.

KDNH: Cảm ơn anh về những lời chia sẻ này và chúc anh thành công với những dự định trong tương lai!

(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Chúng tôi, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Chúng tôi)

Từ tháng 08/2022, website tranxuanloc.com chia sẻ thêm các kiến thức truyền thông Marketing/ xu hướng Marketing hiện nay, kiến thức phát triển thương hiệu trong chuyên mục Kiến thức Kinh doanh F&B

Bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây để có những thông tin bổ ích cho chuyến du lịch/ công tác:

XEM THÊM:  Hồi tưởng của đầu bếp Paul Bocuse về thời trai trẻ

Link đặt dịch vụ uy tín: Agoda | Booking.com | Go2joy | Expedia | Dichung | Mytour | Traveloka | VNtrip | Vexere | Vietravel | Bambooairways | bestprice

Trần Xuân Lộc Blog cung cấp những thông tin du lịch hữu ích, bạn có thể đặt dịch vụ du lịch trực tuyến ngay tại blog của chúng tôi từ các đối tác lớn cung cấp dịch vụ du lịch hàng đầu Việt Nam và thế giới. Nếu cần tư vấn bạn có thể để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ. Chúc bạn có những chuyến đi thú vị!

Nguồn tổng hợp: Kiến thức kinh doanh

Bạn có thấy hữu ích không? Hãy cho chúng tôi +1 nhé

Đăng ký nhận bản tin từ Website TXL

Tìm kiếm tức thì các thông tin tại website: tranxuanloc.com

Mẹo tìm kiếm: "Từ khóa cần tìm kiếm" site:tranxuanloc.com để tìm được kết quả chính xác trên công cụ tìm kiếm của google

Trần Xuân Lộc Blog cung cấp dịch vụ

Xem thêm bài viết về kiến thức OTA và Seri hướng dẫn SALES OTA  (dành cho CSLT/ chủ nhà/ host):

XEM THÊM:  Để khách đặt phòng qua ứng dụng OTA online không “dở khóc, dở cười”

Bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây để có những thông tin bổ ích (dành cho du khách):

Link đặt dịch vụ uy tín: Agoda | Booking.com | Go2joy | Expedia | Dichung | Mytour | Traveloka | VNtrip | Vexere | Vietravel | Bambooairways | bestprice
Trần Xuân Lộc Blog cung cấp những thông tin du lịch hữu ích, bạn có thể đặt dịch vụ du lịch trực tuyến ngay tại blog của chúng tôi từ các đối tác lớn cung cấp dịch vụ du lịch hàng đầu Việt Nam và thế giới. Nếu cần tư vấn bạn có thể để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ. Chúc bạn có những chuyến đi thú vị!

TXL/ OTAVN – OTA Việt Nam #otavietnam

TOP ĐỐI TÁC CUNG CẤP DỊCH VỤ DU LỊCH TRỰC TUYẾN HÀNG ĐẦU

(Đặt phòng, đặt tour, đặt xe, đặt vé máy bay...Nhấn vào link logo để đặt dịch vụ với nhiều ưu đãi hấp dẫn)

Cảnh báo: Hiện nay có rất nhiều đơn vị SỬ DỤNG LẠI các THÔNG TIN NỘI DUNG ĐÀO TẠO của KHÓA HỌC SALE OTA TỪ OTAVN mà không đảm bảo chất lượng và hỗ trợ về sau. Các bạn muốn đăng ký học SALE OTA uy tín hãy liên hệ trực tiếp với OTA Việt Nam. OTAVN có xây dựng các hình thức đào tạo trực tiếp offline cho doanh nghiệp, đào tạo 1-1 từ xa và tự học online. Chúng tôi có 2 tên miền là: otavietnam.com và tranxuanloc.com (founder) có chia sẻ và đăng tải các thông tin liên quan về OTA/ Sale OTA/ Digital Marketing/ Thiết kế website... Với khách hàng/ đối tác đã sử dụng dịch vụ của OTAVN sẽ được HỖ TRỢ MIỄN PHÍ các vấn đề phát sinh, tư vấn giải đáp sau khi đã hoàn thành khóa học hoặc sau khi đã sử dụng dịch vụ trọn đời. Hotline:0934552325 (iMessage/ Zalo/ Whatsapp) - Email: [email protected]